Năm 2024 sẽ khởi công “siêu cảng” Cần Giờ 5,5 tỉ USD đủ sức cạnh tranh với Singapore
Các nhà đầu tư lên kế hoạch phát triển khai thác dự án siêu quang điện Cần Giờ 5,5 tỷ USD thành 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 dự kiến kiến trúc sẽ vào năm 2024 và đưa vào khai thác vào năm 2027 .
UBND TP.HCM mới đây đã tổ chức Hội thảo “Đề án nghiên cứu xây dựng dự án trung chuyển quốc tế Cần Giờ”.
Đủ sức cạnh tranh với Singapore
Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) khẳng định cảng Cần Giờ có tiềm năng rất lớn để cạnh tranh với các hub trung chuyển trong khu vực như Singapore hay Malaysia.
Gần 60% khối lượng tải container toàn cầu qua Biển Đông. Các cảng biển khu vực Đông Nam Á sẽ chiếm khoảng 30% lượng hàng trung chuyển, tương đương 82 – 88 triệu teu vào năm 2025. Các cảng biển trung chuyển quốc tế Đông Nam Á đạt gần 53,6 triệu teu. Như vậy, các cảng mới sẽ còn cơ hội "hứng" 28,4 – 34,4 triệu teu hàng trung chuyển.
Cần Giờ có vị trí gần kề các khu vực yêu cầu vận tải biển như Thái Lan, Phnom Penh so với Singapore ước tính tiết kiệm cho các hãng tàu khoảng 1/4 chi phí nhiên liệu, tương đương 13,2 triệu USD / năm nếu sử dụng Cần Giờ để chuyển đổi thay thế cho cảng Singapore. Bên cạnh đó, chi phí về Bốc xếp, trung chuyển của khu vực Cần Giờ cũng rẻ hơn 50-60% so với Singapore. Đây là những lợi thế cạnh tranh rất lớn của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Phương án quy hoạch để đảm bảo vệ sinh địa chỉ
Theo đề xuất của ông Tuấn, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được đặt tại khu vực Cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Cù lao này có hơn 93 ha rừng phòng hộ, trong đó có hơn 82 ha đất có rừng và được bao bọc bởi sông Thị Vải, sông Thêu.
Giải đáp thắc mắc về việc hạn chế ảnh hưởng của dự án tới sinh quyền Khu vực Cần Giờ, đại diện Portcoast cho biết cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ thuộc vùng đệm Khu dự trữ sinh quyền Cần Giờ, nằm trong vùng chuyển tiếp trên 2 cù lao cách vùng lõi khu dự trữ bằng sông thêu rộng khoảng 1 km2. Khu vực này khá khác biệt, không ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyền Cần Giờ. Trong quy định, khu vực chuyển tiếp vẫn được phép xây dựng ở mức độ phù hợp.
Bên cạnh đó, với container trung chuyển có chất lượng, phương thức được sử dụng chủ yếu là vận tải bằng đường biển, không cần đầu tư quá nhiều về hạ tầng đường bộ kết nối. Dự kiến từ nay đến năm 2030, mọi hoạt động giao thông kết nối đều sử dụng đường thủy. Sau năm 2030, các tuyến đường bộ kết nối thực hiện theo quy định của TP.HCM, đề xuất làm đường trên cao kết nối với đường Rừng Sác để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường.
Về phương thức vận hành, nhà đầu tư cam kết áp dụng công nghệ theo mô hình cảng xanh nhằm giảm khí thải, chất thải và có phương án sử dụng, khai thác hợp lý, phòng ngừa sự cố môi trường. Đối với diện tích gần 83 ha rừng bị ảnh hưởng, các đơn vị liên quan sẽ thực hiện trồng rừng thay thế.
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC) - Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và hãng tàu container lớn nhất thế giới - Địa Trung Hải Shipping Company (MSC) đề xuất.
Dự án có quy mô khoảng cách 7,2 km cầu cảng, tiếp nhận tàu container tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 TEU), công suất thông qua 10 - 15 triệu TEU, tổng đầu tư dự kiến khoảng 5,5 tỷ USD.
Theo kế hoạch của nhà đầu tư dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, dự kiến triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027.
nguồn: https://cafeland.vn/tin-tuc/nam-2024-se-khoi-cong-sieu-cang-can-gio-55-ti-usd-du-suc-canh-tranh-voi-singapore- 119604.html
ngày đăng 13/5/2023